Ngành Công Nghiệp May Mặc Và Vai Trò Quan Trọng Trên Thị Trường Hiện Nay

Dù đã hình thành và phát triển từ lâu những ngành công nghiệp may mặc chưa bao giờ mất đi sức ảnh hưởng vốn có của nó trên thị trường. Ở Việt Nam cũng như thế giới, may mặc luôn đóng góp đáng kể cho sự phát triển kinh tế. Hơn thế nữa, hiện nay, ngành may mặc đang được định hướng phát triển thành một trong những ngành kinh tế trọng điểm để đáp ứng nhu cầu xuất khẩu, đáp ứng tiêu dùng trong nước và tạo việc làm cho lượng lớn người lao động.

Để đơn giản nhất, ngành công nghiệp may mặc hoạt động dựa trên nguyên tắc đặc thù là sản xuất quần áo nhằm thỏa mãn, đáp ứng nhu cầu về thời trang của con người. Với những phát triển của dây chuyền, công nghệ sản xuất cũng như tay nghề nhân công thì ngành may mặc tại Việt Nam và thế giới đang ngày càng hiện đại, chất lượng, đảm bảo vấn đề thẩm mỹ.


Vai trò thiết yếu của ngành công nghiệp may mặc

    + Đối với nền kinh tế

Không những có chỗ đứng trên thị trường Việt Nam, ngành công nghiệp may mặc cũng có vai trò đặc biệt to lớn đối với nhiều quốc gia trên thế giới. May mặc gắn liền với sự phát triển ban đầu cũng như góp phần thúc đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa. Có thể thấy ngay trước mắt, ngành công nghiệp may mặc tạo ra nhiều việc làm cho người lao động, góp phần giảm thiểu tỷ lệ thất nghiệp, mang đến đời sống ấm no cho người dân. Hơn nữa, với lợi nhuận đáng kể, nhiều quốc gia xem ngành may mặc là tiền đề để phát triển những ngành công nghiệp khác, từ đó ổn định kinh tế, chính trị xã hội và nâng cao mức sống cho công dân.

Với những nước phát triển ngành may mặc như Việt Nam, Trung Quốc, Nhật Bản, Nam Á,… việc xuất khẩu sản phẩm mang lại nguồn thu ngoại tệ ổn định. Từ đó, mua thêm trang thiết bị, hiện đại hóa ngành may và mang lại hiệu quả về kinh tế lớn hơn nữa.

Sự phát triển của ngành công nghiệp may mặc còn tác động trực tiếp đến những ngành hàng khác như vận chuyển, sản xuất bao bì, phân phối, dịch vụ,… Mối quan hệ đan xen đó góp phần tạo giá trị kinh tế vượt trội, thúc đẩy nhau cùng phát triển.

    + Đối với người tiêu dùng

Nói chính xác thì may mặc là nhu cầu thường nhật của mọi người. Bất kỳ tầng lớp nào cũng cần trang bị quần áo, giày dép để học tập, làm việc và bảo vệ cơ thể. Với sự phát triển vượt bậc hiện nay, may mặc còn góp phần thể hiện phong cách, nhu cầu thời trang cho người tiêu dùng.

Hiện nay, những sản phẩm từ ngành công nghiệp may mặc mang nhiều kiểu dáng, màu sắc phong phú. Điều này đáp ứng nhu cầu ngày càng khắt khe của người tiêu dùng, thời trang không chỉ là mảnh áo che thân mà còn thể hiện được tính dân tộc, tính hòa hợp quốc tế.

    + Đối với doanh nghiệp

Đi đôi với sự phát triển kinh tế, doanh nghiệp chính là tổ chức được hưởng lợi nhiều nhất khi ngành công nghiệp may mặc phát triển. Lợi nhuận thu về từ ngành may mặc là vô cùng to lớn, điều này góp phần tạo nền tảng vững chắc cho doanh nghiệp để có khả năng phát triển lâu dài cũng như chuyển dịch cơ cấu và nâng cao năng lực cạnh tranh với những doanh nghiệp khác ở Việt Nam cũng như thế giới.

    + Đối với người lao động

Không chỉ góp phần giảm thiểu thất nghiệp, ngành công nghiệp may mặc còn là tiền đề để phát triển nhân lực và tìm kiếm những nhân công tay nghề cao cũng như đào tạo những cá nhân có tố chất lãnh đạo. Có rất nhiều vị trí mà một xưởng may cần có như thiết kế, kỹ thuật, phát triển mẫu hàng,… Đây là những vị trí nhằm tìm kiếm những bộ óc sáng tạo, nhằm đổi mới nguồn nhân lực.

Với vị trí quản lý, điều hành, giám sát, đây là cơ hội để bản thân phát triển cũng như đào tạo ra một lớp nhân công mới nhằm đáp ứng nhu cầu sản xuất.

Đối với những vị trí lao động trực tiếp tạo ra sản phẩm như thợ may, đây không chỉ là tìm kiếm thu nhập mà còn là cơ hội để rèn luyện tay nghề và hướng đến sự phát triển trong tương lai.

Như vậy, có thể dễ dàng nhận thấy ngành công nghiệp may mặc đã và đang có vai trò cực kỳ quan trọng trong nền kinh tế toàn cầu. Hi vọng trong thời gian tới, ngành may Việt Nam sẽ tiếp nhận thêm nhiều trang thiết bị, công nghệ mới để có thể nâng cao phong độ, cùng đồng hành và phát triển và mang lại nhiều giá trị hơn nữa.

Giải pháp tự động hóa phòng cắt Cosma mang đến giúp cải thiện quy trình sản xuất, vận hành trơn tru và nhanh hơn, loại bỏ thời gian bị ngừng hoạt động, kiểm soát được chất lượng sản phẩm, tiết kiệm nhiều chi phí trong quy trình sản xuất. Giải pháp Cosma mang tới bao gồm: Máy cắt vải tự độngMáy nâng vải tự độngMáy trải vải tự độngMáy dán dán nhãn tự động và các bàn trải vải dùng trong nhà máy may: Bàn trải vải băng tảibàn trải vải công nghiệpbàn trải vải bằng hơi. Cùng với các phần mềm ngành may Cosma bao gồm: phần mềm CADphần mềm kỹ thuật số phòng cắtphần mềm lập kế hoạch cắt… giúp cho các dữ liệu sẽ được kết nối, liên kết giữa các bộ phận, từ đó bạn có thể dễ dàng theo dõi giám sát ở bất kỳ đâu: hiệu quả hoạt động của máy móc, của người lao động, năng suất, thông tin bảo trì, các sự cố và nâng cao hiệu quả sản xuất của nhà máy….

Hãy cải thiện năng suất nhà máy của bạn hôm nay! Chúng tôi sẵn sàng giúp bạn! Đừng ngần ngại hãy liên hệ chúng tôi nhé. Với kinh nghiệm hơn 20 năm trong ngành dệt may của mình, chúng tôi sẽ luôn đồng hành cùng doanh nghiệp bạn phát triển các giải pháp tốt nhất, phù hợp nhất, mang đến lợi ích và hiệu quả tốt nhất.